Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng

Trường Trung Cấp Ý Việt

Vững nghề - Vinh nghiệp

Danh mục chính
Hỗ trợ trực tuyến
16/08/2024

Làm thế nào để trở thành hướng dẫn viên du lịch trong 4 bước

Công việc hướng dẫn viên du lịch là một cách thú vị và bổ ích để chia sẻ tình yêu của bạn dành cho du lịch, tìm hiểu văn hóa và lịch sử của những người từ các quốc gia và khu vực khác nhau. Công việc này hấp dẫn nếu bạn muốn đi du lịch và gặp gỡ những người đến từ các nền văn hóa khác nhau, nhưng sẽ có lợi nếu bạn tìm hiểu và hiểu cách thức hoạt động của ngành này và cách bạn có thể đủ điều kiện cho công việc.

Những điểm chính cần ghi nhớ

Hướng dẫn viên du lịch đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá và bảo tồn văn hóa và di sản lịch sử của một tổ chức, thành phố, khu vực hoặc quốc gia.

Để trở thành hướng dẫn viên du lịch, bạn có thể xác định loại hướng dẫn viên du lịch mà bạn muốn trở thành, đăng ký khóa học hướng dẫn viên du lịch và vượt qua mọi kỳ thi cấp phép hoặc giấy phép bắt buộc.

Bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn khi làm hướng dẫn viên du lịch bằng cách phát triển các kỹ năng như kể chuyện và khả năng thích ứng, tích lũy thêm kinh nghiệm và làm việc tại các khu vực có nhiều điểm du lịch nổi tiếng.

Hướng dẫn viên du lịch là gì?

Hướng dẫn viên du lịch là những người chuyên nghiệp được cấp chứng chỉ và giấy phép để dẫn dắt những người khác trong các chuyến tham quan hoặc chuyến đi. Hướng dẫn viên du lịch, còn được gọi là hướng dẫn viên địa phương, người dẫn tour hoặc phiên dịch viên văn hóa, hoạt động như đại sứ của quốc gia họ vì họ thường là người đầu tiên chào đón khách du lịch và là người cuối cùng chào tạm biệt họ.

Trưởng đoàn hướng dẫn du khách và cung cấp thông tin về các địa điểm lịch sử, văn hóa và tôn giáo như bảo tàng và các điểm tham quan du lịch khác. Những hướng dẫn viên du lịch giỏi nhất là những người hiểu biết và hiểu rõ khu vực họ làm việc. Ví dụ, trong các chuyến tham quan lịch sử hoặc văn hóa, hướng dẫn viên có thể cung cấp cho du khách thông tin thú vị vì họ quen thuộc với các địa điểm. Hầu hết hướng dẫn viên du lịch làm việc theo các tuyến đường đã định sẵn và ghé thăm các địa điểm đã chọn. Các chuyến tham quan mà họ tổ chức có thể được thực hiện bằng cách đi bộ hoặc đi xe buýt.

Hướng dẫn viên du lịch làm gì?

Hướng dẫn viên du lịch giúp du khách tham quan các điểm tham quan mà họ chưa quen. Hướng dẫn viên tổ chức các chuyến đi với các nhóm du lịch để giới thiệu cho du khách các điểm tham quan và khu vực cần thiết. Với kiến ​​thức về các vùng địa phương, hướng dẫn viên du lịch cung cấp thông tin có giá trị cho du khách. Sau đây là các vai trò và trách nhiệm của người hướng dẫn tour:

Tham dự các cuộc họp tóm tắt để tìm hiểu các thông tin chi tiết cần thiết liên quan đến các nhóm du lịch. Dữ liệu họ nhận được về một nhóm du lịch có thể bao gồm nhu cầu cụ thể của khách du lịch, sở thích của nhóm và nhóm tuổi.

Chào đón và chào hỏi khách du lịch trước khi họ bắt đầu chuyến tham quan. Buổi chào đón có thể bao gồm việc tìm hiểu tên của khách du lịch, ghi nhớ khuôn mặt của nhóm và xác nhận số lượng khách du lịch trong nhóm.

+Giải thích các thủ tục khẩn cấp cho khách du lịch.

+Cung cấp cho khách du lịch các tài liệu quảng cáo và giáo dục về những địa điểm họ sẽ đến thăm.

+Hộ tống cá nhân hoặc nhóm khách du lịch.

+Thông báo cho du khách về các tuyến tham quan.

+Lên kế hoạch cho các tuyến tham quan theo độ dài của chuyến đi và dự báo thời tiết.

+Lên lịch cho các chuyến đi và mua vé cần thiết đến các địa điểm du lịch như bảo tàng, công viên, phòng trưng bày, v.v.

+Tìm các hoạt động thay thế trong trường hợp đóng cửa, hủy bỏ hoặc thời tiết xấu.

+Thu thập và bảo dưỡng các thiết bị du lịch cần thiết.

+Giúp du khách làm quen với các khu vực và cơ sở.

+Cung cấp thiết bị an toàn.

+Biên dịch và phiên dịch khi cần thiết.

+Xử lý các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe.

Kỹ năng của một hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch xuất sắc sở hữu kiến ​​thức đáng kể và chính xác về các địa điểm và khu vực du lịch. Hướng dẫn viên cung cấp những trải nghiệm đơn giản và hấp dẫn, ảnh hưởng và sự tiếp xúc cá nhân với khách du lịch. Sau đây là những phẩm chất mà hướng dẫn viên du lịch xuất sắc cần có:

Kiến thức về khu vực và các điểm tham quan du lịch:

Hướng dẫn viên du lịch giáo dục và chỉ dẫn khách du lịch. Những người hướng dẫn tour du lịch xuất sắc cực kỳ quen thuộc với các địa điểm khác nhau trong khu vực của họ. Những hướng dẫn viên giỏi nhất không chỉ ghi nhớ một kịch bản về các địa điểm được chọn trên tuyến đường của họ. Họ biết rõ toàn bộ khu vực để có thể trả lời những câu hỏi bất ngờ và đưa ra các khuyến nghị cho khách du lịch. Những hướng dẫn viên hiểu biết làm cho các chuyến đi đáng nhớ và sâu sắc.

Kỹ năng giao tiếp tuyệt vời :

Hướng dẫn viên phải nói rõ ràng và phát âm đúng từ để đảm bảo giao tiếp hiệu quả và tránh hiểu lầm. Hướng dẫn viên du lịch tuyệt vời cũng hiểu cách thu hút sự chú ý của nhiều người cùng một lúc.

Sự đồng cảm và thấu hiểu: Để trở thành một hướng dẫn viên du lịch xuất sắc, bạn phải có khả năng xử lý các chuẩn mực khác nhau của khách hàng bằng sự đồng cảm và thấu hiểu. Hướng dẫn viên cũng phải nhạy cảm và có khả năng đáp ứng nhu cầu đặc biệt của khách.

Sự lôi cuốn và thân thiện:

Khuyến khích các cuộc trò chuyện hiệu quả, thể hiện sự đam mê, đặt câu hỏi và cung cấp thông tin một cách thú vị có thể là những cách tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ với khách du lịch. Khi hướng dẫn viên thể hiện sự kiên nhẫn, thái độ vui vẻ, hấp dẫn, họ khuyến khích khách du lịch quay lại khu vực này vào lần khác.

Tính linh hoạt và khả năng ứng biến:

Để đảm bảo khách du lịch vẫn hứng thú lắng nghe, hướng dẫn viên có thể phải thay đổi giọng điệu, cách diễn đạt hoặc nội dung. Hướng dẫn viên cũng có thể phải đọc ngôn ngữ cơ thể và áp dụng những cách làm việc mới cũng như cập nhật xu hướng và đổi mới công nghệ.

Kỹ năng kể chuyện :

Khách du lịch có thể phân biệt được hướng dẫn viên thực sự nhiệt tình và hướng dẫn viên không nhiệt tình. Hãy dành thời gian tìm hiểu lịch sử của những địa điểm trong chuyến tham quan của bạn để bạn có thể kể những câu chuyện hấp dẫn.

Đúng giờ:

Hướng dẫn viên có lịch trình để tuân theo với một khoảng thời gian cụ thể được phân bổ cho mỗi hoạt động trong chuyến đi. Có tổ chức là chìa khóa để đúng giờ và tuân thủ đúng lịch trình.

Kỹ năng giải quyết vấn đề:

Thường thì những thách thức phát sinh đột ngột và bất ngờ, khiến hướng dẫn viên có ít thời gian và nguồn lực để tìm ra giải pháp. Hướng dẫn viên du lịch có kỹ năng giải quyết vấn đề thể hiện tư duy sáng tạo và đổi mới, tư duy đa chiều, khả năng phục hồi và kỹ năng phân tích mạnh mẽ.

Xem thêm : >>10 Lý do tại sao trường dạy nghề có thể phù hợp với bạn

Tổng hợp

Bài viết cùng danh mục