Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng

Trường Trung Cấp Ý Việt

Vững nghề - Vinh nghiệp

Danh mục chính
Hỗ trợ trực tuyến
14/12/2023

Sơ đồ quy trình phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp nhất

Sơ đồ quy trình phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp nhất cung cấp cái nhìn tổng quan về trình tự của tất cả các hoạt động và nhiệm vụ của quy trình liên quan đến việc tạo ra sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ xung quanh nhà hàng. Đối với các nhà quản lý và người đưa ra quyết định, bản đồ quy trình cung cấp một cách để phân tích và đánh giá quy trình cung cấp dịch vụ.

Bản đồ quy trình giúp các nhân viên hình dung được công việc mà mình phải đảm nhiệm đồng thời các nhà quản lý và người ra quyết định bằng cách đặt các hệ thống có liên quan vào nhau theo quan điểm và chỉ ra cách mỗi nhiệm vụ, hệ thống và các thành viên trong nhóm liên quan theo cách dễ hiểu nhất.

Quy trình xử lý trong nhà hàng

Quy trình bắt đầu khi khách hàng bước vào nhà hàng. Gần lối vào là khu vực giữ xe tạm thời, nơi lễ tân lấy tên khách hàng. Sau đó, khách hàng được dẫn đến khu vực chờ, nơi họ sẽ đợi trong khi bàn được chuẩn bị. Sau đó, nhân viên tiếp tân hướng dẫn khách hàng đến bàn của khách hàng.

Sau khi ngồi vào chỗ, khách hàng bắt đầu xem lại thực đơn và chờ người phục vụ gọi món. Người phục vụ sau đó nhận đơn đặt hàng và sau đó xác nhận với khách hàng xem tất cả các đơn hàng đã được thực hiện hay chưa. Khi khách hàng xác nhận đơn hàng, người phục vụ sẽ ghi đơn hàng lên bảng gọi món, nếu không thì yêu cầu khách hàng lặp lại đơn hàng.

Đầu bếp sau đó nhận đơn đặt hàng và đánh giá nó. Nếu không có yêu cầu làm rõ, đầu bếp sẽ tiến hành nấu món ăn, nếu không hãy gọi người phục vụ để xác minh đơn hàng. Sau khi nấu xong món ăn, đầu bếp sẽ chuẩn bị món ăn và đặt lên khu vực quy định rồi rung chuông để kêu gọi người phục vụ chú ý.

Sau đó, người phục vụ sẽ lấy đồ ăn đã chuẩn bị sẵn và phục vụ cho khách hàng. Sau đó, khách hàng ăn đồ ăn và yêu cầu thanh toán. Sau một khoảng thời gian nhất định, người phục vụ mang hoá đơn đến. Sau đó khách hàng sẽ xem xét hóa đơn. Nếu không có vấn đề gì, khách hàng sẽ thanh toán hóa đơn, nếu không thì hãy xác minh hoá đơn cho người phục vụ. Sau khi thanh toán xong, khách hàng cuối cùng cũng rời khỏi nhà hàng.

Lập bản đồ chuỗi giá trị

Xem xét kỹ hơn quy trình sẽ cho thấy rằng các hoạt động và hoạt động nhất định trong sơ đồ quy trình có thể được phân loại thành giá trị gia tăng hoặc không gia tăng giá trị. Dòng giá trị bao gồm các hoạt động giá trị gia tăng giúp tạo ra sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ.

Đặc biệt, các hoạt động không tăng thêm giá trị đề cập đến một số hoạt động nhất định như chuyển nguyên vật liệu giữa hai trạm làm việc không liền kề và chờ dịch vụ, thường kéo dài thời gian xử lý, tăng chi phí và trong hầu hết các trường hợp, làm tăng sự thất vọng của khách hàng.

Trong bản đồ quy trình dành cho nhà hàng, các giai đoạn trong quy trình như chờ khách hàng ngồi, đặt món và nhận hóa đơn đều là những hoạt động không mang lại giá trị gia tăng, khiến thời gian xử lý kéo dài và khiến khách hàng thất vọng. Do đó, những hoạt động không tạo ra giá trị gia tăng này chiếm khoảng 20 phút thời gian của quy trình.

Đối với những người quản lý đang tìm cách hợp lý hóa quy trình, mục đích là loại bỏ các hoạt động không tạo ra giá trị gia tăng trong quy trình. Các hoạt động gia tăng giá trị và không gia tăng giá trị được trích xuất từ ​​bản đồ quy trình có thể được hiển thị như sau:

+Hoạt động giá trị gia tăng

+Nữ tiếp viên lấy tên khách hàng khi đến nơi

+Nhân viên lễ tân hướng dẫn khách hàng tới bàn

+Khách hàng xem thực đơn

+Khách hàng đặt hàng

+Người phục vụ đặt món trên bảng gọi món

+Đầu bếp nhận order

+Đầu bếp nấu ăn và chuẩn bị món

+Nhân viên phục vụ nhận món và phục vụ đồ ăn

+Khách hàng ăn đồ ăn

+Khách hàng yêu cầu kiểm tra

+Người phục vụ giao hoá đơn

+Khách hàng thanh toán hoá đơn

+Các hoạt động không gia tăng giá trị

+Khách hàng chờ để được ngồi

+Khách hàng chờ đặt hàng

+Đồ ăn đã chuẩn bị sẵn chờ đón

+Khách hàng chờ kiểm tra

+Khách hàng chờ đợi sự thay đổi

Trên đây là sơ đồ quy trình phục vụ nhà hàng theo tiêu chuẩn một nhân viên phục vụ bàn chuyên nghiệp phải nắm để thực hiện đúng và các nhà quản lý hiểu để vận hành nghiệp vụ nhà hàng. Mỗi nhà hàng sẽ có sự điều chỉnh nên cách phục vụ nhà hàng này không áp dụng cho tất cả mọi đơn vị kinh doanh F&B. Khi thực hiện đúng các bước phục vụ nhà hàng sẽ thể hiện tính chuyên nghiệp của nhà hàng và đem đến sự hài lòng cao nhất cho thực khách.

Xem thêm : >> Các kỹ năng cần có khi học bất cứ nghề nào

Tổng hợp

Bài viết cùng danh mục