Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng

Trường Trung Cấp Ý Việt

Vững nghề - Vinh nghiệp

Danh mục chính
Hỗ trợ trực tuyến
21/10/2023

Tại sao hướng dẫn viên du lịch giỏi lại quan trọng?

Tầm quan trọng của hướng dẫn viên du lịch giỏi để có trải nghiệm du lịch thành công. Khi khách hàng đặt trải nghiệm du lịch với doanh nghiệp của bạn, họ sẽ mang theo những kỳ vọng. Họ dựa vào chuyên môn của bạn, kiến ​​thức địa phương và khả năng của bạn để cung cấp cho họ trải nghiệm tuyệt vời.

Một hướng dẫn viên du lịch giỏi không chỉ nâng cao trải nghiệm du lịch cho khách hàng. Nhưng họ cũng có trách nhiệm đảm bảo chuyến đi tạo ra tác động tích cực đến điểm đến và giảm thiểu tác động tiêu cực.

Phẩm chất của một hướng dẫn viên du lịch giỏi

Hướng dẫn viên du lịch có trách nhiệm rất lớn trong quá trình mang đến trải nghiệm du lịch tại các điểm đến, điểm tham quan. Không phải ai cũng có thể trở thành hướng dẫn viên du lịch giỏi mà cần thời gian để rèn luyện và nỗ lực. Ý Việt đã tổng hợp những phẩm chất quan trọng nhất mà một hướng dẫn viên du lịch giỏi cần lưu ý.

1. Hướng ngoại và hấp dẫn

Để làm cho du khách cảm thấy thoải mái trong quá trình trải nghiệm du lịch suốt hành trình chuyến đi, hướng dẫn viên du lịch cần phải nhiệt tình, hướng ngoại và hấp dẫn, sáng tạo. Nhiệm vụ của họ là thu hút sự tham gia của tất cả mọi người trong nhóm và tạo ra một môi trường vui vẻ và an toàn. Họ phải dễ dàng tiếp cận khi có thắc mắc hoặc quan ngại, đồng thời mời gọi khách du lịch tò mò và đặt nhiều câu hỏi hơn.

2. Kỹ năng giao tiếp tốt

Bên cạnh tính hướng ngoại và hấp dẫn, điều quan trọng là hướng dẫn viên du lịch phải có kỹ năng giao tiếp tốt và rõ ràng. Điều này là cần thiết để đảm bảo mọi người đều biết về kế hoạch (ngày) và những gì được mong đợi ở họ. Kỹ năng giao tiếp tốt cũng có ích khi giải thích những việc nên và không nên làm cụ thể ở một điểm đến nhạy cảm.

3. Hiểu biết và đam mê

Giá trị gia tăng thực sự của một hướng dẫn viên du lịch giỏi là kiến ​​thức địa phương của họ. Khi đến thăm một điểm đến, du khách quan tâm đến thói quen địa phương, đặc trưng của địa phương và sự thật lịch sử xung quanh di tích lịch sử. Họ sẽ luôn xem hướng dẫn trước để biết thêm giải thích và thông tin cơ bản. Tốt nhất, hướng dẫn viên du lịch là người có chuyên môn kỹ càng và đam mê điểm đến.

4. Có tổ chức và đúng giờ

Du khách phải đợi hướng dẫn viên du lịch vì đến muộn thường bị căng thẳng. Và có thể không hài lòng về sự khởi đầu của trải nghiệm du lịch. Vì vậy, điều quan trọng là hướng dẫn viên phải luôn có mặt đúng giờ, có cấu trúc rõ ràng và tuân theo hành trình đã định. Trong trường hợp khách hàng yêu cầu thay đổi, điều này có thể thực hiện được nhưng chỉ khi khả thi và được lên kế hoạch tốt.

5. Kiên nhẫn và có khả năng xử lý khủng hoảng

Không phải du khách nào cũng dễ tính và linh hoạt. Một hướng dẫn viên du lịch giỏi biết cách chăm sóc những người chậm chạp, lớn tuổi hoặc khó tính. Họ phải luôn kiên nhẫn. Họ cũng biết phải làm gì trong trường hợp khẩn cấp: xử lý khủng hoảng trong khi duy trì bầu không khí bình tĩnh chuyên nghiệp nhất nếu có thể.

6. Được đào tạo và có trình độ

Đó không phải là phẩm chất cơ bản của một hướng dẫn viên du lịch giỏi, nhưng nó sẽ tăng thêm giá trị nếu có những hướng dẫn viên được đào tạo và có trình độ. Hướng dẫn viên đã được đào tạo hoặc có giấy phép hướng dẫn chính thức được đào tạo chuyên nghiệp để trở thành hướng dẫn viên du lịch. Họ có thể tổ chức và điều hành trải nghiệm du lịch theo hướng dẫn chính thức.

7.Hướng dẫn viên du lịch và tính bền vững

Khi bạn đầu tư vào du lịch tốt, bạn muốn trải nghiệm du lịch của mình được vận hành một cách có trách nhiệm. Hướng dẫn viên du lịch của bạn là người đứng đầu các hoạt động và chịu trách nhiệm về những gì thực sự xảy ra trong quá trình trải nghiệm du lịch. Vì vậy, điều quan trọng là họ phải nhận thức và được đào tạo về chính sách và thực tiễn phát triển bền vững của bạn .

Xét về tính bền vững, có năm nhiệm vụ chính của hướng dẫn viên du lịch trong quá trình trải nghiệm du lịch. Bằng cách tuân thủ các nguyên tắc này, họ đảm bảo trải nghiệm du lịch tốt và có trách nhiệm.

7.1. Đối xử tôn trọng với cộng đồng địa phương

Đặc biệt là trong các trải nghiệm du lịch dựa vào cộng đồng cũng như khi chỉ đơn giản là ghé thăm chợ địa phương, việc đối xử tôn trọng với người dân địa phương là điều quan trọng trong bất cứ địa điểm tham quan nào. Du lịch sẽ mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương và mang lại tác động tích cực. Hướng dẫn viên du lịch nêu gương đúng bằng cách đối xử tôn trọng với người dân địa phương và đảm bảo khách du lịch cũng làm như vậy. Một hướng dẫn viên tốt cũng khuyến khích sự tương tác đích thực từ phía khách hàng.

7.2. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên

Tương tự như việc đối xử tôn trọng với người dân địa phương, tài nguyên thiên nhiên cần được bảo vệ và chăm sóc tốt. Điều này đòi hỏi phải không chạm vào và lấy đi bất kỳ loài động thực vật được bảo vệ nào khỏi môi trường, đi đúng hướng và luôn lấy rác thải (nhựa) ra khỏi thiên nhiên. Hướng dẫn viên có trách nhiệm đảm bảo du khách tuân thủ các nguyên tắc tương tự.

7.3. Đảm bảo phúc lợi động vật

Trải nghiệm du lịch với động vật hoang dã luôn nhạy cảm và vì lợi ích của động vật, hướng dẫn viên du lịch phải đảm bảo chúng được đối xử tốt. Họ không chỉ làm gương đúng mà còn phải chịu trách nhiệm báo cáo về hành vi ngược đãi động vật. Vai trò của họ là giải thích cho khách du lịch lý do tại sao một số trải nghiệm du lịch động vật (nuôi nhốt) nhất định là không thể thực hiện được và nêu bật các lựa chọn thay thế thân thiện với động vật.

7.4. Lái xe hoặc dẫn tour tực tiếp an toàn và có trách nhiệm

Khi lái xe hoặc dẫn tour trực tiếp trên xe, hướng dẫn viên du lịch cần tuân thủ các nguyên an toàn trên xe có trách nhiệm và an toàn. Tuân thủ tốc độ giới hạn, đi đúng đường quy định và tắt máy khi đứng yên là những khía cạnh cơ bản. Ngoài ra, việc sử dụng điện thoại di động không phải là hành vi lái xe có trách nhiệm. Trong trường hợp đi săn, hướng dẫn viên phải giữ khoảng cách rõ ràng với động vật hoang dã và luôn nhường đường cho chúng.

7.5. Nâng cao nhận thức và giáo dục du khách

Trong quá trình trải nghiệm du lịch, trách nhiệm của hướng dẫn viên du lịch là tất cả du khách đều phải cư xử có trách nhiệm. Mặc dù lẽ ra họ phải được thông báo trước chuyến đi nhưng nhiệm vụ của người hướng dẫn là nhắc nhở họ và giải thích một số quy tắc và quy định nhất định. Đó là về việc nâng cao nhận thức và khuyến khích du khách đóng góp vào hoạt động du lịch tốt đẹp trong quá trình trải nghiệm du lịch của họ.

7.6.Đào tạo hướng dẫn viên du lịch bền vững

Cách hiệu quả nhất để đảm bảo hướng dẫn viên du lịch của bạn tuân theo các thông lệ du lịch tốt là đào tạo. Cung cấp cho họ chính sách bền vững của bạn và giải thích việc thực hiện nó trên thực tế. Bao gồm các nhiệm vụ và hướng dẫn mà họ có thể liên quan và cũng có thể dễ dàng áp dụng vào thực tế.

Hướng dẫn viên du lịch có nhiều khả năng tuân thủ các hướng dẫn và quy tắc (mới) hơn nếu chúng là một phần của quá trình phát triển. Và nếu họ cảm thấy mình đang đóng góp cho một mục đích tốt đẹp. Tổ chức một buổi họp hoặc hội thảo động não, hỏi ý kiến ​​​​của họ và cho họ tiếng nói. Họ có nhiều kiến ​​thức địa phương hơn và có thể nghĩ ra những phương pháp thú vị, hữu ích cho mọi người.

Xem thêm : >> Học chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch

Thông tin liên hệ :
Văn phòng Trường Trung cấp Ý Việt

Cơ sở 1: 478A Điện Biên Phủ, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng

Điện thoại: 02363 727 927 – 02363 741 666

Cơ sở 3: 686 Điện Biên Phủ, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng
Điện thoại: 0236. 3758 777 – 02363 551 951
Cơ sở 4: Cơ Sở 4: Thôn 5, Xã Hoà Khương, Huyện Hoà Vang, Tp. Đà Nẵng.

Điện thoại : 02363.575.777

HOTLINE: 0988780166

Bài viết cùng danh mục